To chuc su
kien va nhung rac roi phat sinh
Không có sự kiện nào từ lúc bắt đầu đến
lúc kết thúc mà thuận buồm xuôi gió, không gặp bất cứ rắc rối. Ngay từ giai đoạn
lên kế hoạch hay chuẩn bị đã có những rắc rối phát sinh, nếu như không giải quyết
nhanh chóng và kịp thời, những rắc rối này dễ kéo theo các sai sót và gây hậu
quả trong ngày diễn ra sự kiện. Những rắc rối nào thường gặp và phương án giải
quyết ra sao?
1. Thay đổi địa điểm tổ chức sự kiện
Đây là rắc rối thường
gặp nhất trong các event, có nhiều event thay đổi địa đến sát ngày tổ chức. Việc
này ảnh hưởng rất lớn đến các công tác chuẩn bị như thiết kế, thi công và cả
nhân sự, mua sắm vật dụng nữa. Vì nếu không xác định được chính xác địa điểm tổ
chức thì sẽ không thể do đạc để thiết kế, từ đó dẫn đến việc không thi công các
hạng mục được. Với những hạng mục khác, sau khi thuê mướn, đặt chỗ, khảo sát
giá, bạn lại phải thông báo lại với tất cả về việc thay đổi địa điểm. Nếu như
trong phạm vi thành phố mình ở thì không sao, nhưng có những sự kiện lớn, tổ chức
ở nhiều tỉnh thì việc thay đổi từ tỉnh này qua tỉnh khác là một quá trình thực
hiện lại từ đầu mất rất nhiều thời gian và công sức.
Có một lần, sau khi khách hàng đã chắc chắn về thời gian và địa điểm, người viết đi khảo sát địa điểm và xác nhận thời gian cùng mọi công tác tổ chức với phía khách sạn tại một tỉnh miền Trung, được khách sạn ưu đãi mời ở lại và đón tiếp rất chu đáo trong suốt thời gian khảo sát. Đến lúc về, khách hàng bỗng thay đổi ý kiến, chọn 1 khách sạn khác để tổ chức, thuyết phục bằng mọi giá cũng không được, người viết đành phải làm việc với bên khách sạn mình đã khảo sát và nhờ họ bán 150 phòng đã block (giữ phòng) cho mình. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty và mất rất nhiều thời gian, công sức của những người thực hiện. Vì vậy, làm việc với khách hàng nên rõ ràng và kĩ trong vấn đề địa điểm.
Có một lần, sau khi khách hàng đã chắc chắn về thời gian và địa điểm, người viết đi khảo sát địa điểm và xác nhận thời gian cùng mọi công tác tổ chức với phía khách sạn tại một tỉnh miền Trung, được khách sạn ưu đãi mời ở lại và đón tiếp rất chu đáo trong suốt thời gian khảo sát. Đến lúc về, khách hàng bỗng thay đổi ý kiến, chọn 1 khách sạn khác để tổ chức, thuyết phục bằng mọi giá cũng không được, người viết đành phải làm việc với bên khách sạn mình đã khảo sát và nhờ họ bán 150 phòng đã block (giữ phòng) cho mình. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty và mất rất nhiều thời gian, công sức của những người thực hiện. Vì vậy, làm việc với khách hàng nên rõ ràng và kĩ trong vấn đề địa điểm.
2. Thay đổi thời gian
Thay đổi thời gian
cũng là một trong các rắc rối thường gặp nhất, nếu như việc thay đổi thời gian
diễn ra sớm thì mọi thứ đều có thể được giải quyết dễ dàng, nhưng đôi khi có những
khách hàng thay đổi thời gian liên tục và cho đến sát thời điểm event diễn ra
thì việc này thực sự là một rắc rối khổng lồ. Vì các khách sạn, nhất là những
khách sạn lớn không phải lúc nào cũng trống để cho chúng ta đặt địa điểm, nếu
thời gian thay đổi, đôi khi khách sạn đó không trống vào ngày chúng ta cần, từ
đó dẫn đến việc phải thay đổi địa điểm và rồi tiếp theo là hàng loạt thay đổi
khác nữa kéo theo. Hơn nữa, khi đặt chỗ và confirm chính xác về thời gian,
chúng ta phải có một số ràng buộc nhất định với nhà cung cấp địa điểm, mọi sự
thay đổi đều dẫn đến những thiệt hại nhất định cho cả hai bên. Bạn nên cảnh báo
với khách hàng về những rắc rối như trên khi họ có ý định thay đổi địa điểm,
trong trường hợp bắt buộc phải thay đổi, hãy yêu cầu khách hàng có xác nhận qua
email hay tốt nhất kí một hợp đồng nguyên tắc để dựa vào đó bạn thực hiện việc
chốt lại chính xác thời gian và địa điểm.
3. Làm việc với nhiều đầu mối
Có những khách
hàng, từ lúc gặp cho đến lúc chương trình kết thúc, bạn chỉ phải làm việc với một
người và 1001 công việc cũng chỉ thông qua người đó. Nhưng có những khách hàng,
bạn phải làm việc với 5, 6 người, mỗi người phụ trách một hạng mục. Bạn thử tưởng
tượng, bạn sẽ phải nhớ rằng địa điểm thì bạn sẽ phải làm việc với ai bên bạn và
người nào phía khách hàng, F&B bạn lại phải làm việc với một nhân sự khác
và khách mời thì lại do một người khác phụ trách. Đối với những khách hàng như
thế này, bạn phải hết sức tập trung và tỉ mỉ để tránh thiếu sót. Thêm vào đó,
câu chín người mười ý là một áp dụng hết sức chính xác trong trường hợp này, bạn
phải cố gắng làm việc thật rõ ràng với người chịu trách nhiệm chính để ra quyết
định cuối cùng, chứ không phải là tổng hợp lại từ ý kiến của khách hàng và cho
ra một sản phẩm tạp nham. Lấy ví dụ về một hạng mục thiết kế, mẫu đưa qua duyệt,
đầu tiên là người phụ trách về hình ảnh bên phía khách hàng duyệt và gửi lại,
sau khi chỉnh sửa, mẫu lại được đưa qua, lần này thì phó phòng bên đó duyệt một
lần nữa, lại có những thay đổi, lại phải sửa chữa, gửi qua thì được trưởng
phòng xem và xét duyệt, có những ý kiến như màu chữ, vị trí, hình ảnh, cứ như vậy
cho đến lúc sản phẩm cuối cùng, đem so lại thì rất giống với sản phẩm thiết kế
đầu tiên.
4. Chậm trễ trong hợp đồng, tiền bạc
Sau khi bảng dự
toán và kế hoạch đã được duyệt qua, mọi công việc phải được triển khai nhưng
khách hàng lại chậm trễ trong việc kí kết hợp đồng và chuyển khoản tiền ứng trước.
Việc này khiến bạn chậm trễ các tiến độ với nhà cung cấp dễ dẫn đến chậm trễ
công việc. Phương án là nhờ sự can thiệp của người có trách nhiệm cao hơn (như
là giám đốc - người chịu trách nhiệm trong hợp đồng). Nếu lãnh đạo của bạn đồng
ý xúc tiến các công việc trước thì bạn cứ làm trước những việc cần thiết trước
và một mặt đốc thúc khách hàng, đưa ra các áp lực về việc chậm trễ tiến độ nếu
không ứng trước một khoản kinh phí.
5. Chậm trễ trong thanh toán
Thanh toán sau
chương trình cũng là một vấn đề khiến nhiều người làm event đau đầu. Khi event
đã thực hiện xong, khách hàng có nhiều lý do để chậm trễ việc thanh toán. Áp lực
từ sếp yêu cầu bạn hối thức khách hàng thanh toán và các nhà cung cấp đòi nợ
các khoản khiến bạn không biết phải làm sao. Trường hợp này, bạn nên nhờ sự hỗ
trợ từ kế toán bên phía bạn hỗ trợ đòi các khoản nợ này và đối phó với các
suppliers. Các kế toán có những bí quyết riêng và cũng quen với những việc này
sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ hơn.
6. Khách hàng tham gia quá nhiều vào chương trình
Thông thường, những
sự kiện đã được giao cho công ty tổ chức thì sẽ không nhúng tay vào nữa. Nhưng
có những khách hàng quá kĩ tình thì sẽ tham gia quá nhiều vào event làm rối
công tác tổ chức của bạn. Trong trường hợp này, bạn nên nói rõ với khách hàng về
những công việc của bạn và vai trò của họ trong event. Trong một event mà người
viết thực hiện, các khách hàng yêu cầu được tham gia, đòi dùng bộ đàm và chạy
đi chạy lại cùng Ban tổ chức, khi đó, người viết đã đáp ứng yêu cầu của họ,
nhưng sau khi phần đón khách kết thúc, chương trình bắt đầu thì ban tổ chức đã
chỉnh tần số của bộ đàm khác với tần số của khách hàng, khi khách hàng thắc mắc,
Ban tổ chức đã giải thích rõ rằng đây là khâu tổ chức do mình phụ trách và
khách hàng không cần phải mất công tham gia mà cứ lo cho khách mời của họ, sau
đó họ cũng rất vui vẻ đồng ý điều này.
Bài viết liên quan:
Nguồn : netmedia.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét